Menu

Dùng SSRI ở PNCT làm tăng nguy cơ Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

SỬ DỤNG THUỐC SSRI TRONG THỜI KÌ MANG THAI LÀM TĂNG NGUY CƠ RỐI LOẠN NGÔN NGỮ Ở TRẺ

Nguồn: The Pharmaceutical Journal

Người dịch: Phan Thúy Diễm, SV Dược 5, Đại học Tây Đô

Người hiệu đính: DS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Đại học Dược Hà Nội

 

Một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một phần ba trẻ mà mẹ có sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) trong quá trình mang thai mắc các chứng bệnh rối loạn ngôn ngữ.

Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) có thể đi qua nhau thai tuy nhiền vẫn chưa có nhiều bằng chứng về việc mẹ phơi nhiễm thuốc trong thời kì mang thai có thể ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ, học tập, khả năng vận động của trẻ sinh ra hay không.

Để trả lời được câu hỏi này, một nghiên cứu quan sát đã được tiến hành trên 845 345 phụ nữ mang thai để xem các phụ nữ này có các dấu hiệu của rối loạn tâm thần kinh throng thời kì mang thai hay không và có sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin hay không (SSRI). Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi vấn đề như ngôn ngữ, học tập, các rối loạn vận động ở những đứa trẻ từ lúc sinh ra đến 14 tuổi.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mẹ trong suốt quá trình mang thai sử dụng thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) ít nhất 2 lần, có thể tăng tăng nguy cơ mắc chững rối loạn ngôn ngữ lên đến 37% so với những đứa trẻ có mẹ không được chỉ định sử dụng thuốc này.

 

Theo:

[1]Brown A S, Gyllenberg D, Malm H et al. Association of selective serotonin reuptake inhibitor exposure during pregnancy with speech, scholastic, and motor disorders in offspring. JAMA Psychiatrydoi: 10.1001/jamapsychiatry.2016.2594

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.